Welcome to Lantro UI! Test link Buy now!

Cái làn là gì? Bốn cái làn

Đây đang là câu hỏi mà nhiều bạn đang quan tâm thời điểm này, và Thanhcadu.com hi vọng bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời chính xác.

{tocify} $title={Table of Contents}

bon-cai-lan-la-gi

Cái làn là gì?

Cái làn là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình trước đây nhưng hơn chục năm nay không ai còn dùng đến nữa. Nếu bây giờ bạn muốn tìm kiếm thì cũng chỉ có thể tìm thấy ở… bảo tàng (đang nói đến làn bằng cói nha, còn làn nhựa thì vẫn đang còn bán).

Cái làn là vật dụng được đan bằng tre, sợi mây, sợi guột, sợi cói. Tùy theo địa phương, có sẵn cây gì thì đan làn bằng cây ấy. Có nhiều địa phương bán đầy đủ tất cả các loại làn. Tui không có ý định phân chia vùng miền nhưng nhiều bạn ở các tỉnh phía Nam gọi chung những thứ ấy là cái giỏ. Chỉ khác ở chỗ vật liệu dùng để đan nó có thêm lá buông, lá bàng, lá dừa. Cái giỏ miền Bắc chỉ là công cụ dùng để bắt cua. Nó phải có cái “hom” như lờ tôm, chúm lươn, đó cá. “Hom” là cái nắp đan bằng tre hình phễu có răng nhọn. Tôm, cua, lươn, cá chỉ có thể chui vào mà không thể chui ra.
cai-lan-la-gi


Làn cói và làn mây các bà các chị dùng cho việc đan len. Những cuộn len màu và bộ kim hàng chục đôi để cả trong ấy. Nhớ rất rõ vị trí. Buổi tối mất điện vẫn có thể vừa tán gẫu vừa rút sợi len trong làn ra đan phối màu. Không cần nhìn cũng đan chính xác tuyệt đối. Nghề đan len thủ công lúc ấy phổ cập cho toàn thể chị em thành phố, không phân biệt cán bộ nhà nước hay công nhân và nội trợ. Tuy nhiên, nghề đan làn mây, làn cói không phát triển lắm, lý do chính là độ bền của nó. Một chiếc làn dùng cho việc đan len hàng chục năm chưa hỏng dù người sản xuất không bao giờ muốn như vậy.

Bốn cái làn là gì?

Đây là một câu hỏi trong sách giáo khoa. Bốn cái làn là bán cái l*n nhé

Bài viết có tham khảo: sggp.org.vn
Từ khóa: Cái làn,Cái làn nhựa,Cái giỏ,cái làn là gì, bốn cái làn là gì

Rate this article

https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét